จุดเอกพระชุ้มกอมีลายกนก
จุดที่ 1.พระเกศ(ผม)องค์ที่ติดชัดเจนจะเหมือนดอกบัวตูม
จุดที่ 2.พระกำแพงชุ้มกอกำแพงเพชรทุกพิมพ์จะต้องมีเส้นซุ้มประภามฑล
จุดที่ 3.ขอบด้านบนขวา(องค์พระ) มีศิลปะแม่พิมพ์ที่ม้วนตลบจากด้านหลังมาด้านหน้า
จุดที่ 4.กนกหางนาค ลายกนกด้านบนติดเฉพาะก้าน ดูแล้วเหมือนหางพญานาค
จุดที่ 5.เส้นขอบจีวร ตวัดชอนลึกเข้าในซอกรักแร้ขวา
จุดที่ 6.องค์ที่ติดชัดจะเห็นกำไร ข้อพระบาท(เท้า) และพระเพลาขัดสมาธิราบ
จุดที่ 7.เส้นเท้าช้ายจะอ่อนพลิ้วสวยงาม ไม่แข็งทื่อ องค์ที่ติดชัดเจนเท้าจะตวัดงอโค้งขึ้นไปชนเข่า
จุดที่ 8.บัวเล็บช้าง สังเกตุดูดีๆจุดนี้จะดูเหมือนเล็บช้างจะมี 5 กลีบด้วยกัน
จุดที่ 9.มือขัดสมาธิ มือด้านซ้ายจะอยู่ด้านล่าง และองค์ที่ติดชัดจะเห็นหัวแม่มือด้วย
จุดที่ 10.ชอกรักแร้ทั้ง 2 ด้านจะลึกมาก
จุดที่ 11.องค์ที่ติดชัด จะเห็นตาทั้งสองข้างชัดเจนมากและ ปากส่วนมากจะไม่ค่อยติดชัด
จุดที่ 12.ลายกนกช้ายจะมองคล้ายเศียรพญานาค ส่วนมากที่จะมองเห็นชัดคล้ายเศียรพญานาคมี 2 -3 กนกเท่านั้น
จุดที่ 13.จะเห็นรอยยุบที่หน้าผากใต้เส้นครอบเศียรพระ
หมายเหตุ จุดเอกทั้งหมดนี้เป็นเพียงการพิจารณาแม่พิมพ์ ของพระกำแพงชุ้มกอพิมพ์ใหญ่มีกนก ในเบื้องต้นเท่านั้นไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้อยุติ ในการพิจารณาการดูพิมพ์พระกรุนี้ได้ ขึ้นอยู่กัประสบการณ์ในการศึกษาของแต่ล่ะท่านฯ
การพิจารณาด้านหลังพระชุ้มกอพิมพ์ใหญ่มีกนก
การพิจารณาด้านหลัง
พระกำแพงชุ้มกอนั้น ด้านหลังจะต้องดูเป็นธรรมชาติ มีริ้วรอยการกดแม่พิมพ์เป็นธรรมชาติกล่าวคือมีรอยเส้นเสี้ยน รอยกาบหมาก มีผิวดินนวลกรุแห้ง มีคราบรารักติดอยู่บนทั่วผิวพระ ทั้งด้านหน้าและหลัง มีแร่ดอกมะขามปรากฎทั่วทั้งองค์
ที่มา : ชมรมพระเครื่องเบญจภาคี www.somdej1899.com